Thuốc ngừa thai có thể gây teo não?

  • Link 279 Facebook – Giúp Unlock tài khoản mạo danh
  • Ảnh động đẹp nhất 3d về thiên nhiên, tình yêu
  • Tiểu sử Facebook (FB) hay ngắn gọn, bá đạo cho profile cực chất

  • Các chuyên gia thần kinh học đến từ Đại học California (Los Angeles, Mỹ) phát hiện, hai vùng não then chốt, chịu trách nhiệm về cảm xúc và quá trình ra quyết định mỏng hơn ở những phụ nữ uống thuốc tránh thai.

    Thuốc ngừa thai có thể gây teo não?

    Thuốc tránh thai được ghi nhận đã gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn ở người sử dụng. Ảnh: BSIP

    Nhóm nghiên cứu cho biết, vùng vỏ não trán ổ mắt (lateral orbitofrontal cortex) và vùng vỏ não đai sau (posterior cigulate cortex) có thể teo rút khi phản ứng với các hoóc môn tổng hợp tồn tại trong thuốc tránh thai. Theo báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Human Brain Mapping, các chất nhân tạo trong thuốc tránh thai đã ức chế những hoóc môn tự nhiên, kích hoạt các thay đổi về hình dạng và chức năng não.

    Các chuyên gia đã rút ra kết luận trên khi tiến hành nghiên cứu với 90 phụ nữ, trong đó 44 người dùng kết hợp các biện pháp tránh thai và 46 người còn lại không sử dụng bất kỳ dạng tránh thai hoóc môn nào.

    Kết quả quét não hé lộ, vùng vỏ não trán ổ mắt phụ trách quá trình ra quyết định và vùng vỏ não đai sau xử lý các cảm xúc ở những người dùng thuốc tránh thai, nhỏ hơn kích thước trung bình của các vùng não này ở những người không dùng thuốc.

    Các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể xác định, liệu thay đổi về độ dày của 2 vùng não trên có biểu hiện thành bất kỳ thay đổi thực sự nào về hành vi của những người phụ nữ dùng thuốc tránh thai hay không. Họ cũng không rõ liệu sự teo rút này có vĩnh viễn hay không, nên đang lên kế hoạch cho các nghiên cứu sâu hơn nhằm tìm ra điều này.

    Thuốc ngừa thai có thể gây teo não?

    Vùng vỏ não trán ổ mắt (lateral orbitofrontal cortex) và vùng vỏ não đai sau (posterior cigulate cortex) được phát hiện nhỏ hơn ở những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai. Ảnh: PlosOne

    Trong một nghiên cứu riêng rẽ hồi tháng trước, các nhà khoa học khám phá ra rằng, việc sử dụng thuốc tránh thai tăng gấp 3 nguy cơ phát triển một căn bệnh nan y ở hệ tiêu hóa. Cụ thể là, các hoóc môn sinh dục trong thuốc tránh thai có thể làm suy yếu đường ruột, tạo ra môi trường hoàn hảo cho bệnh viêm mạn tính ruột Crohn phát triển.

    Các bác sĩ cũng e sợ rằng, việc sử dụng lặp đi lặp lại thuốc tránh thai khẩn cấp – loại biệt dược chứa liều lượng hoóc môn sinh dục thậm chí còn cao hơn các viên uống tránh thai hàng ngày – có thể khiến phụ nữ thậm chí còn dễ mắc bệnh hơn. Theo tiến sĩ Hamed Khalili, một chuyên gia dạ dày – ruột thuộc Đại học Havard, số trường hợp mắc bệnh Crohn đã tăng gấp 2 – 3 lần trong vòng 50 năm qua, kể từ khi thuốc tránh thai được sử dụng rộng rãi.

    Nguồn: Internet

    Speak Your Mind