Tổ tiên của con người có xúc tu?

  • Link 279 Facebook – Giúp Unlock tài khoản mạo danh
  • Ảnh động đẹp nhất 3d về thiên nhiên, tình yêu
  • Tiểu sử Facebook (FB) hay ngắn gọn, bá đạo cho profile cực chất

  • Tiến sĩ Elena Temereva đến từ Khoa Sinh vật học thuộc Đại học Lomonosov Moscow (Nga) phát hiện, các sinh vật sinh sống ở biển cách đây từ 541 – 635 triệu năm, tổ tiên chung của con người và các động vật khác, nhiều khả năng phát triển các phần phụ mềm dẻo và một hệ thần kinh phức hợp.

    Tổ tiên của con người có xúc tu?

    Theo nghiên cứu của tiến sĩ Temereva, cả con người và "hóa thạch sống" Lingula anatina cùng tiến hóa từ một tổ tiên chung có xúc tu. Ảnh minh họa: Daily Mail

    Ngày nay, con người và nhiều sinh vật khác sở hữu cơ thể đối xứng hai bên: chúng ta có phần đầu – cuối cũng như trái – phải phân tách rõ thấy. Tuy nhiên, các tổ tiên xa xưa của chúng ta, tồn tại cách đây hàng trăm triệu năm không như vậy. Rất nhiều trong số các sinh vật này được cho là giống giun, bơi trong các đại dương hoặc đi bộ dưới đáy biển.

    Việc chúng ta tiến hóa thành các sinh vật đối xứng hai bên như thế nào và chúng ta tiến hóa từ thứ gì, từng là chủ đề gây tranh cãi. Một giả thuyết nêu rằng, tổ tiên đối xứng hai bên chung của chúng ta là một loài giun không có phần phụ và chỉ có một hệ thần kinh đơn giản.

    Nghiên cứu của tiến sĩ Temereva ủng hộ một giả thuyết khác. Theo bà Temereva, tổ tiên xa xưa của chúng ta có các phần phụ hay các xu tu, được sử dụng để di chuyển và thu lượm thức ăn. Các sinh vật sơ khai này cũng sở hữu một hệ thần kinh phức tạp.

    Để rút ra kết luận trên, tiến sĩ Temereva đã nghiên cứu Lingula anatina, một động vật tay cuộn cổ xưa, được phát hiện trên khắp thế giới. Lingula là một trong những động vật tay cuộn cao tuổi nhất còn sống sót tới ngày nay, xuất hiện trên Trái đất từ thời kỳ đầu Đại cổ sinh cách đây 500 triệu năm.

    Vì lí do trên và cũng vì loài sinh vật gần như không thay đổi theo thời gian địa chất, nên chúng thường được coi là một loại "hóa thạch sống" của sinh vật từ quá khứ xa xôi.

    "Vì thực tế rằng 2 nhóm chính của động vật đối xứng cơ thể đều có các xúc tu, nên hoàn toàn logic khi nhận định, tổ tiên chung của chúng cũng sở hữu đặc điểm này. Nó đồng nghĩa, tổ tiên chung của các động vật có dây sống, chẳng hạn như động vật có vú, kể cả con người, cá và chim đều có xúc tu", bà Temereva nhấn mạnh.

    Kết quả nghiên cứu của bà Temereva đã được đăng tải trên tạp chí Plos One. Công trình này được kỳ vọng sẽ giúp phân loại nhiều loài động vật chính xác hơn.

    Nguồn: Sưu Tầm

    Speak Your Mind